Nội Dung

Alfred - Sự thay thế hoàn hảo cho Spotlight của macOS

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Spotlight (phím tắt ⌘ + Space) cho những tác vụ của macOS như: Tìm kiếm file, dịch thuật, thực hiện phép tính,… thì bạn có thể thấy được sự tiện dụng của Spotlight là lớn đến như thế nào. Tuy nhiên, Spotlight có một ứng viên có thể thay thế, thậm chí còn mạnh mẽ hơn, đa năng hơn hàng chính chủ. Alfred là một ứng dụng không thể thiếu hàng ngày cua minh.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu để các bạn có một cái nhìn tổng quan về ứng dụng Alfred nhé.

Ứng dụng Alfred 4 cho Mac
Ứng dụng Alfred 4 cho Mac

Alfred là gì?

Alfred là một ứng dụng giúp tăng hiệu quả làm việc của bạn bằng cách tận dụng các phím tắt, từ khóa và  các hành động tùy chỉnh để điều khiển máy Mac của bạn. Đây là một ứng dụng miễn phí, nhưng nếu bạn muốn sử dụng thêm nhiều tính năng hơn thì có thể mua gói Powerpack. Phiê bản hỗ trợ upgrade trọn đời có giá 45$ và Single License là khoảng 25$.

Bạn có thể tìm hiểu thông tin về Alfred qua website chính thức của nó tại: https://www.alfredapp.com/

Một số tính năng nổi bật của Alfred

Alfred hỗ trợ rất nhiều tính năng, tiện ích, có thể ví dụ một số tính năng như:

  • Tìm kiếm: Muốn tìm kiếm 1 tập tin, thư mục hoặc 1 contact trong danh bạ, đơn giản chỉ cần mở Alfred bằng phím tắt, gõ “Find + từ khoá”, boom, vị trí của file sẽ được hiển thị cho bạn, tương tự có thể tìm kiếm trên Google, Amazon, Wikipedia bằng cách gõ trực tiếp từ khoá liên quan.
Tìm kiếm bằng Alfred
Tìm kiếm trên Web bằng Alfred
Tìm kiếm trên Web bằng Alfred
  • Điều khiển máy Mac: Mở alfred, gõ lệnh tương ứng được định nghĩa trước => xong.
Khởi động lại Mac bằng lệnh restart
Khởi động lại Mac bằng lệnh restart
- **Tra từ điển:** Gõ "define + từ cần tra", sẽ hiển thị kết quả trong ứng dụng từ điển của macOS
Tra từ điển bằng Alfred
Tra từ điển bằng Alfred

Và còn rất, rất nhiều tính năng hay ho khác mà Alfred có thể hỗ trợ bạn: Điều khiển nhạc, thực hiện lệnh trong terminal, chuyển đổi đơn vị, tính toán,.. Và nếu bạn có sử dụng gói Powerpack, bạn còn có thể sử dụng các tính năng nâng cao như quản lý bộ nhớ Clipboard, sử dụng Workflow để thực hiện một loạt quy trình tuỳ chỉnh. Trong đó, Workflow được xem như là tính năng ăn tiền nhất của Alfred.

Tính năng Workflow trên Alfred

Tính năng Workflow trên Alfred
Tính năng Workflow trên Alfred

Với Workflow, bạn có thể tạo ra các quy trình để:

Alfred có một trang web để chia sẻ những workflow tuỳ chỉnh này, các bạn có thể tham khảo ở: https://www.alfredapp.com/workflows/

Cách cài đặt workflow cũng rất đơn giản, chỉ cần tải về và mở file đó bằng Alfred, vậy là xong.

Tóm lại

Alfred là một ứng dụng rất hay và đáng để cài trên máy Mac của bạn, nếu bạn yêu thích nó, hãy mua gói Powerpack để tận dụng hết tính năng và cũng là để ủng hộ tác giả nhé.

Sẽ có 1 bài tổng hợp chia sẻ những workflow hay dành cho Alfred để tối ưu hoá việc sử dụng máy Mac, các bạn cùng chờ đón nhe. Nice day, guys!