Nội Dung

Tổng quan về Smart Home

Những năm gần đây, công nghệ Smart Home hay còn gọi là Home Automation (Nhà Thông Minh, Nhà Tự Động..) đã được du nhập và trở nên khá phổ biến tại Việt Nam. Nếu như trước đây, để thiết lập được một căn nhà thông minh tự động như trong phim ảnh phải chi ra một số tiền tương đối lớn, thì gần đây, với sự xuất hiện của những thiết bị được sản xuất từ người hàng xóm Trung Quốc, giá cả đã không còn là rào cản lớn nhất để Smart Home đến với mọi nhà. Vậy Smart Home là gì? Hãy cùng tìm hiểu sơ về kiến thức Smart Home nhé.

/assets/images/smarthome.jpg

Smart Home là gì?

Theo Wikipedia Việt Nam: “Nhà thông minh (tiếng Anh: home automation, domotics, smart home hoặc Intellihome) là kiểu nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử có thể được điều khiển hoặc tự động hoá hoặc bán tự động, thay thế con người trong thực hiện một hoặc một số thao tác quản lý, điều khiển. Hệ thống điện tử này giao tiếp với người dùng thông qua bảng điện tử đặt trong nhà, ứng dụng trên điện thoại di động máy tính bảng hoặc một giao diện web”

Nhà thông minh bao gồm các chức năng

  • Điều khiển chiếu sáng (on/off, dimmer, scence, timer, logic,…)
  • Điều khiển mành, rèm, cửa cổng
  • Hệ thống an ninh, báo động, báo cháy
  • ĐK Điều hòa, máy lạnh
  • HT Âm thanh đa vùng
  • Camera, chuông hình
  • Hệ thống Bảo vệ nguồn điện
  • Các tiện ích và ứng dụng khác Như vậy, đối với Smart Home, căn nhà của bạn có thể hoàn toàn tự động hoặc chỉ cần bán tự động (có sự can thiệp của con người) đã được xem là “thông minh”. Hiện nay chủ yếu Smart Home tại Việt Nam là dạng bán tự động hoặc tự động không hoàn toàn. Còn ở cấp độ có AI để thực hiện trợ giúp giống trong phim thì hiện tại đó vẫn đang là một trải nghiệm của tương lai gần.

SmartHome bán tự động có những kiểu nào?

Hiện nay, theo xu hướng nhà thông minh tại Việt Nam chủ yếu chia ra 2 trường phái lớn: Sử dụng một hệ sinh thái riêng biệt (Ví dụ: Google Home, Apple Home, Samsung Smartthing,…) hoặc tự xây dựng hệ thống tổng hợp thiết bị từ nhiều nhà cung cấp khác nhau thông qua những hệ thống quản lý mã nguồn mở (VD: Home Assistant, Awesome Home Assistant, …)

  • Sử dụng một hệ sinh thái riêng biệt: Sử dụng dễ dàng, không yêu cầu nhiều kiến thức về công nghệ do nhà cung cấp thiết bị đã thiết lập sẵn môi trường, ứng dung để quản lý, tuy nhiên bị giới hạn thiết bị và một số nhà cung cấp có giá thành khá cao. (Apple Home, Samsung Smartthing…)

  • Sử dụng thiết bị của nhiều nhà cung cấp khác nhau thông qua phần mềm quản lý chung: Đòi hỏi phải có kiến thức cơ bản về công nghệ, kỹ thuật để tự thiết lập cho mình một hệ thống nhà thông minh với giá thành rẻ. Bù lại, sẽ không bị giới hạn về thiết bị, có thể sử dụng của nhiều nhà cung cấp khác nhau, các thiết bị này sẽ được quản lý bởi một ứng dụng open source (Home Assistant..)

/assets/images/hass-2.png

Tóm lại

Tuỳ vào nhu cầu, khả năng, bạn sẽ lựa chọn cho mình được một hướng đi phù hợp để tiếp cận với Smart Home, ở các bài viết tiếp theo, mình sẽ theo hướng thứ 2 (sử dụng Home Assistant) do nó không đòi hỏi quà nhiều chi phí và không bị nhiều giới hạn. Hãy cùng theo dõi series về Home Assistant (Hass) nhé. Nice day guy!