Nội Dung

Một số ứng dụng miễn phí hay dành cho macOS

Mặc dù ứng dụng dành cho macOS là tương đối nhiều và đa dạng, thế như hầu hết chúng đều là ứng dụng trả phí, hoặc nếu là ứng dụng miễn phí thì lại bị khoá một số chức năng hoặc đi kèm quảng cáo.

Nếu chưa có điều kiện để sử dụng các phần mềm trả phí, thì các ứng dụng mã nguồn mở hoặc miễn phí là sự lựa chọn tốt nhất dành cho người dùng thay vì sử dụng những phiên bản “bẻ khoá” mà hầu hết sẽ tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro nhất định. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những ứng dụng mã nguồn mở, miễn phí hay nhất cho macOS, được chia thành các mục khác nhau. Các bạn cùng tham khảo nhé.

Ứng dụng tuỳ chỉnh, tối ưu hệ thống

Onyx

Onyx là ứng dụng tuỳ chỉnh, tối ưu hệ thống với nhiều chức năng khác nhau, có thể dành cho người mới hoặc cả dân chuyên nghiệp như: Xoá file tạm, xoá cache hệ thống, đánh lại index cho database…

Màn hình ứng dụng Onyx
Màn hình ứng dụng Onyx

Lynis

Lynis có rất nhiều tính năng hay, tuy nhiên giao diện và cách sử dụng lại hơi khó dành cho người mới sử dụng macOS. Lynis có thể được sử dụng để kiểm tra bảo mật, kiểm tra tuân thủ (ví dụ: PCI, HIPAA, SOx), kiểm tra xâm nhập, phát hiện lỗ hổng bảo mật và tăng cường hệ thống.

Màn hình ứng dụng Lynis
Màn hình ứng dụng Lynis

App Cleaner

AppCleaner là một ứng dụng nhỏ cho phép bạn gỡ cài đặt triệt để các ứng dụng không mong muốn. Việc cài đặt một ứng dụng sẽ phân phối nhiều tệp trong Hệ thống của bạn bằng cách sử dụng không gian Ổ cứng một cách không cần thiết. AppCleaner tìm thấy tất cả các tệp nhỏ này và xóa chúng một cách an toàn. Chỉ cần thả một ứng dụng vào cửa sổ AppCleaner. Nó sẽ tìm các tệp liên quan và bạn có thể xóa chúng bằng cách nhấp vào nút xóa.

Xoá ứng dụng bằng App Cleaner
Xoá ứng dụng bằng cách kéo thả vào App Cleaner

AppPolice

AppPolice là một ứng dụng dành cho macOs cho phép bạn nhanh chóng giảm mức sử dụng CPU của bất kỳ quá trình đang chạy nào. Rất hữu ích và giao diện cũng rất dễ sử dụng.

Giao diện đơn giản của AppPolice
Giao diện đơn giản của AppPolice

Tiện Ích

The Unarchiver

Có lẽ không cần phải nói nhiều về The Unarchiver, ứng dụng giải nén miễn phí số 1 trên macOS hiện nay. Unarchiver hỗ trợ nhiều loại tập tin nén như RAR, ZIP, ACE và TAR. Ứng dụng này hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ nhiều phiên bản macOS bắt đầu từ macOS 10.7. Nó cũng hỗ trợ các định dạng lưu trữ hiếm bao gồm cả các định dạng cũ.

Ứng dụng giải nén miễn phí số 1 - The Unarchiver
Ứng dụng giải nén miễn phí số 1 - The Unarchiver

Kap

Kap là ứng dụng quay phim màn hình mã nguồn mở đơn giản nhưng rất mạnh mẽ dành cho macOS. Nó hỗ trợ nhiều định dạng và xuất video chất lượng cao cũng như ảnh GIF động.

Ứng dụng quay phim màn hình mạnh mẽ - Kap
Ứng dụng quay phim màn hình mạnh mẽ - Kap

Skim

Skim là một trình đọc PDF mã nguồn mở dành cho macOS (10.7 trở lên). Skim có rất nhiều tính năng và rất hữu ích cho các nhà nghiên cứu vì nó bao gồm ghi chú, đánh dấu, đánh dấu, công cụ chỉnh sửa và hỗ trợ LaTeX. Đối với những ai thường xuyên làm việc với eBook thì Skim là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Giao diện đơn giản của Skim
Giao diện đơn giản của Skim

Spectacle

Spectacle là một ứng dụng miễn phí cho phép bạn sắp xếp, thay đổi kích thước và di chuyển các cửa sổ ứng dụng mà không cần sử dụng chuột.

Ứng dụng Spectacle
Ứng dụng Spectacle

Ứng dụng Media

IINA

Iina là trình chơi media mã nguồn mở dành cho macOS, với giao diện cực bắt mắt, hỗ trợ darkmode, Picture in Picture, Touchbar và các tính năng hiện đại khác, Iina đủ sức trở thành ứng dụng Media Player chính trên macOS của bạn.

Ứng dụng Media Player mã nguồn mở - IINA
Ứng dụng Media Player mã nguồn mở - IINA

HandBrake

HandBeak là một trình chuyển đổi định dạng  video mã nguồn mở dành cho macOS, Windows và Linux.  HandBrake hỗ trợ nhiều  định dạng và tùy chọn chất lượng video khác nhau. Giao diện rất thân thiện và dễ sử dụng đối với cả những người mới.

Giao diện sử dụng của HandBrake
Giao diện sử dụng của HandBrake

Bảo Mật - Tường Lửa

DeadBolt

DeadBolt là ứng dụng hỗ trợ đơn giản hóa việc mã hóa và giải mã các tập tin. Tất cả những gì bạn cần là mật khẩu. Chọn một tập tin để mã hóa, nhập mật khẩu và… thế là xong. Việc giải mã cũng dễ dàng như vậy. Deadbolt có thể được cài đặt thông qua Brew.

Mã hoá và giải mã cực kỳ đơn giản cùng Deadbot

Murus Firewall

Murus bảo vệ tài nguyên mạng của bạn bằng cách tận dụng nhiều tính năng chuyên nghiệp có sẵn để thiết kế và triển khai cơ sở hạ tầng mạng, theo dõi hiệu suất và chủ động lọc lưu lượng nguy hiểm ở lớp mạng. Giao diện của Murus cũng khá đơn giản, đặc biệt phù hợp với những người không chuyên.

Giao diện của Murus
Giao diện của Murus

TunnelBlick

Tunnelblick giúp bạn thiết lập và kiểm soát hệ thống OpenVPN trên macOS, giúp bạn thiết lập một hệ thống VPN đơn giản, nhanh chóng và bảo mật.

Thiết lập OpenVPN với TunnelBlick
Thiết lập OpenVPN với TunnelBlick

Lulu

LuLu là ứng dụng tường lửa macOS mã nguồn mở, miễn phí nhằm mục đích chặn các kết nối gửi đi không xác định, trừ khi được người dùng chấp thuận rõ ràng. Lulu có chức năng tương tự như Little Snitch hoặc Handoff.

Chặn kết nối ra ngoài với Lulu
Chặn kết nối ra ngoài với Lulu

Tóm Lại

Trên đây là những ứng dụng miễn phí, mã nguồn mở khá hay dành cho macOS, nếu bạn biết ứng dụng nào khác hãy chia sẻ thêm qua phần bình luận hoặc trang Liên hệ nhé. Nice day, guys!