Nội Dung

Chi tiết những thay đổi trong Safari 14

macOS Big Sur chưa kịp ra mắt trong sự kiện WWWDC 20 của Apple, thế nhưng Safari 14 đã chính thức được phát hành dành cho macOS Catalina và Mojave. Vậy Safari 14 có những điểm gì mới và cải tiến, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Apple giới thiệu Safari 14 với nhiều tính năng mới (Ảnh: Screenshot)
Apple giới thiệu Safari 14 với nhiều tính năng mới

Những tính năng mới

Giao diện

  • Trang mở đầu (Start Page): Được thiết kế lại để hiển thị nhiều thông tin và chuyên nghiệp hơn, không những thế, bạn còn có thể tuỳ chọn hình nền cho trang Start Page của mình.
  • Tab: Được Apple thiết kế để hiển thị thêm favicon  và phần website preview, giúp bạn xem trước nội dung tab mà không cần phải mở sang tab đó.
Màn hình Preview trên Tab của Safari 14
Màn hình Preview trên Tab của Safari 14
## Báo Cáo Quyền Riêng Tư - Privacy Report

Một tính năng mới rất hay ho và đáng sử dụng trên Safari 14. Apple sử dụng công cụ gọi là Intelligent Tracking Prevention (ITP) để ngăn chặn các website thu thập thông tin của bạn thông qua Cookie. Thông qua một thử nghiệm mới đây của Forbes, 70% các website được truy cập đều chứa các trình theo dõi và thu thập thông tin người dùng, nhiều nhất là các dịch vụ của Google như Google Analytics, Google Ad Services… tiếp đó là trình theo dõi của các công ty phân tích, như comScore, mạng xã hội Facebook, hay các mạng quảng cáo và nhà cung cấp công nghệ quảng cáo như Criteo, The Rubicon Project và Pubmatic.

Thông qua Privacy Report trên Safari, bạn sẽ dễ dàng thấy được website nào sử dụng tracker gì để thu thập thông tin.

Màn hình Privacy Report trên Safari 14
Màn hình Privacy Report trên Safari 14

Bạn có thể truy cập Privacy Report thông qua Menu của Safari, hoặc ở trang Start Page hoặc ngay trong website mình đang truy cập bằng cách click vào biểu tượng Khiên màu xanh bên cạnh thanh địa chỉ.

Trình quản lý mật khẩu

Để tăng tính bảo mật, Safari 14 sẽ thông báo cho người dùng khi một trong những mật khẩu của họ lưu trong  iCloud Keychain nằm trong danh sách mật khẩu có khả năng đã bị lộ trên Internet. Đồng thời, Safari cũng cho phép người dùng thay đổi mật khẩu ngay lập tức bằng cách điều hướng đến trang đổi mật khẩu của từng website (Với điều kiện, website đó phải chỉ định đúng trang đổi mật khẩu tại phần .well-known trên server).

Chấm dứt hỗ trợ Adobe Flash

Như đã thông báo trước đây, Adobe Flash hầu như đã không còn được hỗ trợ trên các trình duyệt do tồn tại quá nhiều lỗ hổng để hacker khai thác. Và Apple đã quyết định chấm dứt hỗ trợ Adobe Flash bắt đầu từ Safari 14.

Sửa những lỗi bảo mật khác

Apple đã sửa 4 lỗ hổng WebKit trong Safari 14 nhằm tăng cường khả năng bảo mật  cho người dùng

Tiện ích mở rộng (Extension)

Apple đã từng thông báo, Safari sẽ có thể sử dụng được những tiện ích mở rộng (Extension) của Chrome và Firefox, nhưng có thể đó là trong những phiên bản tiếp theo của Safari, còn hiện tại thì tính năng này vẫn chưa sẵn sàng.

Hiện tại, trên Mac Appstore đã có 1 khu vực riêng dành cho Extensions của Safari, bạn có thể truy cập vào đây bằng cách chọn Safari Extensions từ thanh menu.

Truy cập vào Safari Extensions

Tóm lại

Với nhiều cải tiến mới, Safari đang thể hiện quyết tâm độc quyền vị trí trình duyệt trên macOS vốn đang bị người dùng dần chuyển hướng sang các trình duyệt khác (Google Chrome, Firefox, Edge, Opera…).

Các bạn có đang sử dụng Safari làm trình duyệt mặc định không? Nếu có, hãy chia sẻ những trải nghiệm của mình qua phần bình luận nhé. Nice day guys!