Nội Dung

Những ứng dụng cơ bản nên cài cho người mới dùng macOS

Khi mới chuyển qua macOS từ Windows, chắc chắn có nhiều người sẽ cảm thấy bỡ ngỡ với giao diện, cách sử dụng cũng như những phần mềm đã từng quen thuộc với Windows. Và một câu hỏi đặt ra ngay lập tức là những ứng dụng cơ bản nào nên cài ngay sau khi mua Mac mới. Bài viết sau đây là sẽ có một vài gợi ý dành cho bạn.

Ứng dụng văn phòng

Một số lượng lớn người sử dụng macOS là giới văn phòng, vì vậy những ứng dụng văn phòng sẽ là ưu tiên hàng đầu khi cài đặt trên máy mới.

Bộ ứng dụng iWork

Đây là ứng dụng văn phòng chính chủ cho macOS, bạn có thể dễ dàng cài đặt miễn phí từ Mac Appstore. iWork có những ứng dụng tương đương với bộ Office của Microsoft như: Pages (Word), Numbers (Excel) và Keynote (Powerpoint). Tuy không được sử dụng phổ biến nhưng iWork cũng có nhiều ưu điểm như: Gọn, nhanh, đẹp. Tuy nhiên sự mạnh mẽ từ Microsoft Office đã lấn át nên iWork còn được sử dụng hạn chế.

Bộ ứng dụng iWork từ Apple
Bộ ứng dụng iWork từ Apple

Tham khảo thêm tai: Apple IWork

Bộ ứng dụng Microsoft Office

Chắc chắn về ứng dụng văn phòng thì không đối thủ nào có thể nào có thể cạnh tranh với Microsoft và cũng không cần phải nói nhiều về sự mạnh mẽ của nó, trên macOS - Microsoft cũng có phiên bản dành cho bộ ứng dụng này, tuy nhiên đây là ứng dụng có phí, người sử dụng có thể cân nhắc để mua bản quyền sử dụng.

Tham khảo thêm về Office for Mac theo link dưới đây:

Microsoft Office

Gõ tiếng Việt

Là người Việt thì dĩ nhiên là phải sử dụng bộ gõ tiếng Việt rồi. Trên macOS đã có sẵn bộ gõ tiếng Việt với đầy đủ chế độ gõ phổ biến (Telex, VNI), tuy nhiên, với nhiều người, trải nghiệm với bộ gõ mặc định chưa thực sự tốt. Nếu như bạn không thật sự hài lòng với bộ gõ mặc định hoặc thường gặp lỗi với nó thì có thể cân nhắc các sự lựa chọn sau:

  • EVKey: Bộ gõ tiếng Việt miễn phí trên macOS với đầy đủ tính năng và bộ gõ, sử dụng ổn định. Tham khảo thêm: EVKey
  • GoTiengViet: Bộ gõ tiếng Việt nổi tiếng của tác giả Trần Kỳ Nam, một bộ gõ ổn định được đánh giá cao bởi người dùng macOS, có cả phiên bản miễn phí và trả phí. Phiên bản trả phí giá 70.000đ/license trọn đời. Bạn tham khảo thêm tại: GoTiengViet
  • Open Key: Bộ gõ tiếng Việt miễn phí mới xuất hiện gần đây, được đánh giá khá ổn định và tương thích tốt. Tham khảo về OpenKey.

Trình duyệt Web

Safari là trình duyệt mặc định trên macOS và nó hoạt động hoàn hảo, nếu như nhu cầu sử dụng của bạn chỉ ở mức cơ bản thì không có lý do gì để bạn phải cài thêm 1 trình duyệt khác, trừ khi bạn có yêu cầu cao hơn về mặt kỹ thuật với trình duyệt, chẳng hạn như Developer hoặc những người có thói quen sử dụng nhiều Extensions tiện ích trên trình duyệt. Một vài sự lựa chọn về trình duyệt phổ biến hiện nay:

Trình duyệt Web phổ biến trên macOS
Trình duyệt Web phổ biến trên macOS
## Mạng Xã Hội - Chat - Video Call

Thường trao đổi công việc với đồng nghiệp, họp hành hay đơn giản chỉ là thường hay chat chit tám chuyện thì những ứng dụng Chat là không thể thiếu trên máy Mac của bạn. Và tin vui là hầu hết những ứng dụng chat phổ biến đều có phiên bản dành cho macOS.

  • Zalo: Ứng dụng Chat phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay cùng với Facebook Messenger. Bạn có thể tải về bản cài đặt tại trang chủ ZaloPC: https://zalo.me/pc

  • Facebook Messenger: Chắc chắn là ai cũng biết đến nó rồi, tải Facebook Messenger trực tiếp từ Mac Appstore hoặc đường dẫn: https://apps.apple.com/us/app/messenger/id1480068668?mt=12.

  • Ngoài ra cũng có một số sự lựa chọn khác dành cho bạn như: Telegram, Viber, Skype, Zoom… Những ứng dụng này đều có phiên bản cho macOS, bạn có thể vào trang chủ của từng ứng dụng để tải về ứng dụng mình cần nhé.

Facebook Messenger cho macOS
Facebook Messenger cho macOS - Ảnh: Mac Appstore
## Nén và giải nén

macOS cũng có trình nén và giải nén mặc định cho file zip, tuy nhiên nếu cần giải nén những định dạng khác như rar, 7z, tar thì bạn có thể tham khảo thêm ứng dụng The Unarchiver - nhỏ nhưng có võ, ứng dụng luôn nằm trong top 1 ứng dụng miễn phí của Mac Appstore, bạn có thể tải trực tiếp từ Mac Appstore hoặc qua đường link dưới.

Tham khảo: The Unarchiver

Mail Client

Apple Mail nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người sử dụng, tuy nhiên nó phù hợp với người dùng cơ bản, không đòi hỏi quá nhiều tính năng mới của 1 mail client. Tuy nhiên, nếu bạn là dân văn phòng thường xuyên phải làm việc với Email thì có một số lựa chọn khác:

Microsoft Outlook: Ứng dụng mail client mạnh mẽ với nhiều tính năng và dễ sử dụng. Mình cũng đang sử dụng Outlook làm Mail Client chính của mình.

AirMail: Mail Client nhẹ, nhanh và đẹp, có cả phiên bản miễn phí và trả phí, đồng bộ tốt giữa iOs, iPad và macOS thông qua iCloud Sync.

Tham khảo: Air Mail App

Một số lựa chọn khác: Spark, Canary hoặc Newton mail, các bạn có thể tìm kiếm trên Google trang chủ của những mail client này.

Từ điển

Từ điển cũng khá quan trọng, đặc biệt với những ai thường xuyên phải tiếp xúc, làm việc với ngôn ngữ khác. Apple có sẵn ứng dụng từ điển mặc định nhưng hiện tại chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Các bạn có thể cài thêm từ điển vào ứng dụng Dictionary của Apple bằng cách tải về Viet Tien Dictionary (miễn phí). Chi tiết tham khảo tại đây.

Ngoài ra có 1 ứng dụng khác khá hay, không những hỗ trợ tra từ điển theo từ mà còn hỗ trợ dịch cả câu, cả đoạn trực tiếp từ trình duyệt web hoặc ứng dụng. Ứng dụng này tên là: Mate Translate. Đây là ứng dụng có phí (29.99$) nhưng cá nhân mình thấy sử dụng khá tốt, hỗ trợ dịch nhanh và nhiều ngôn ngữ, các bạn có thể cân nhắc mua để ủng hộ tác giả.

Tham khảo: Mate Translate

Bạn còn sử dụng ứng dụng nào khác cho Mac của mình, hãy chia sẻ và thảo luận cùng nhé. Nice day guys!