Nội Dung

macOS Big Sur có gì mới?

Trong Hè vừa rồi, Apple đã tung ra phiên bản beta của hệ điều hành macOS 11 với tên mã Big Sur. Vậy macOS Big Sur có gì mới và cải thiện so với phiên bản cũ? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

macOS Big Sur screenshot
Hình 1.1: Giao diện macOS Big Sur - Ảnh: Apple

Những thiết bị có thể nâng cấp lên macOS Big Sur

Theo Apple thì những thiết bị dưới đây có thể nâng cấp lên phiên bản macOS Big Sur, bao gồm:

  • MacBook models early 2015 hoặc mới hơn
  • MacBook Air models từ 2013 hoặc mới hơn
  • MacBook Pro models từ 2013 hoặc mới hơn
  • Mac mini models từ 2014 hoặc mới hơn
  • iMac models từ 2014 hoặc mới hơn
  • iMac Pro (tất cả model)
  • Mac Pro models từ 2013 hoặc mới hơn

Như vậy là những chiếc macbook từ 2012 trở về trước đã phải chấp nhận dừng lại ở macOS Catalina. Tuy nhiên, vẫn có thể cài được Big Sur lên những chiếc máy này theo một con đường không chính thống, se hướng dẫn các bạn thực hiện trong một bài viết khác.

macOS 11 Big Sur có gì mới?

Thay đổi lớn nhất của Big Sur đó chính là về mặt giao diện mà Apple gọi đó là một sự thay đổi lớn nhất kể từ khi MacOS X ra đời. Đó cũng là lời khẳng định với sự hoài nghi của người dùng sau sự ra đi của Jony Ive (11/2019).

Dock

Giao diện thanh Dock của macOS Big Sur
Giao diện thanh Dock của macOS Big Sur

Các biểu tượng của thanh Dock giờ đây đã được thay đổi để đồng bộ hơn với biểu tượng của iOS và iPad OS.

Control Centre - Trung tâm điều khiển

Giao diện Control Centre trên macOS Big Sur
Giao diện Control Centre trên macOS Big Sur

Một trong những tính năng hay nhất của iOS và iPadOS đã được đưa lên macOS. Giờ đây, với Control Centre bạn có thể truy cập nhanh những thao tác hay dùng như: Bật/tắt wifi, bật/tắt bluetooth, điều chỉnh độ sáng màn hình, điều chỉnh âm lượng hoặc điều khiển nhạc. Đây là một nỗ lực rất đáng khen dành cho Apple khi lắng nghe ý kiến của người dùng.

Notification Center - Trung tâm thông báo

Notification Center trên macOS Big Sur
Notification Center trên macOS Big Sur

Notification Center cũng được thiết kế lại để hiển thị rõ ràng và trực quan hơn. Thông báo được nhóm lại theo loại và ứng dụng để tiện theo dõi.

Ngoài ra, tính năng Widget với nhiều layout khác nhau để người dùng có thể tuỳ chọn hiển thị hợp lý hơn so với phiên bản cũ.

Safari

Cũng theo Apple, trình duyệt Safari trên macOS Big Sur là bản nâng cấp lớn nhất kể từ năm 2003 không chỉ về mặt giao diện mà còn về hiệu năng. Safari giờ đây được đánh giá nhanh hơn Chrome đến 50% (wow).

Một số tính năng mới trong Safari:

  • Tuỳ chọn start page và hình nền: Giờ đây, bạn có thể tuỳ chọn được trang start page cho Safari, không những vậy còn thể dùng hình của bạn làm background cho trang start page này.
  • Tab: Tab trên Safari giờ đây có thể hiển thị Favicon và hỗ trợ xem trước. Giúp bạn nhanh chóng chuyển đến tab mình cần.
Tính năng Preview trên Tab của Safari
Tính năng Preview trên Tab của Safari
  • Dịch toàn bộ trang web: Safari giờ đây hỗ trợ dịch toàn bộ trang web sang ngôn ngữ tuỳ chọn của bạn, hỗ trợ dịch từ 7  ngôn ngữ khác nhau (English, Spanish, Simplified Chinese, French, German, Russian, or Brazilian Portuguese).
  • Youtube 4K: macOS cũng hỗ trợ Youtube 4K khi bạn sử dụng Safari. Trước đây, Apple không hỗ trợ vp9, chuẩn video mà Google dùng cho những video 4K.
  • Extensions - Tiện ích mở rộng: Apple đã dành riêng một khu vực dành cho những tiện ích mở rộng dành cho Safari trên Mac App Store. Đồng thời, để đảm bảo quyền riêng tư và tính bảo mật, người dùng cũng có thể tuỳ chọn khi nào và trang web nào mà Extensions được phép sử dụng.
  • Privacy - Quyền riêng tư và bảo mật: Bạn sẽ có thể xem Báo cáo về quyền riêng tư cho mỗi trang web bạn truy cập. Bạn cũng sẽ thấy một Báo cáo quyền riêng tư hàng tuần trên start page của mình. Báo cáo này sẽ hiển thị những gì Safari đã thực hiện để bảo vệ bạn.
Privacry Report trên màn hình Start Page của Safari
Privacy Report trên màn hình Start Page của Safari

Messages

Messages là một trong những ứng dụng mới nhất được chuyển từ iOS sang Mac nhờ Mac Catalyst, công cụ mà Apple giới thiệu trở lại vào năm 2019 để giúp đưa các ứng dụng iPad lên Mac dễ dàng hơn. Kết quả là Messages cuối cùng cũng có đầy đủ các tính năng của iOS - và tất cả các tính năng mới sắp có trong iOS 14 và iPadOS 14. Những tính năng mới đó bao gồm:

  • Ghim (Pin) các cuộc hội thoại mà bạn muốn hiển thị lên trên đầu của ứng dụng Messages
  • Tạo hình ảnh đại diện cho Nhóm.
  • Một tính năng hữu ích nếu bạn đang ở trong một nhóm - bạn sẽ có thể trả lời cho 1 tin nhắn cụ thể của 1 ai đó, tính năng vốn đã có sẵn trong các ứng dụng nhắn tin khác như Zalo, Telegram…
  • Nếu bạn muốn đảm bảo rằng ai đó không bỏ lỡ tin nhắn của bạn, bạn có thể ‘đề cập’ (mention) đến họ - chỉ cần nhập tên của họ - và người được đề cập sẽ thấy một thông báo. Bạn cũng có thể đặt nó để bạn chỉ được thông báo nếu tên bạn được đề cập.
  • Các tính năng khác từ ứng dụng iOS sẽ xuất hiện bao gồm các công cụ thiết kế Memoji (với việc bổ sung 20 kiểu tóc và mũ đội đầu mới)

Maps

Ứng dụng Maps của Apple cũng đang được xử lý bằng Catalyst vì vậy nó sẽ giống iOS hơn khi Big Sur ra mắt. Điều này có nghĩa là Maps trên máy Mac sẽ có được các tính năng mới của Maps trong iOS 13 và iPadOS14, bao gồm  các tính năng như chế độ xem 360 độ của một điểm đến với tính năng Look Around.

Maps trên Big Sur
Maps trên Big Sur

Ngoài ra, còn một số tính năng khác chưa được đề cập đến, sẽ duoc giới thiệu đến bạn bài hoàn chỉnh sau khi bản chính thức được ra mắt để bạn có thể có 1 cái nhìn toàn diện hơn đối với macOS Big Sur nhé.

Khi nào macOS Big Sur được chính thức ra mắt?

Apple không cho biết khi nào phiên bản cuối cùng của macOS Big Sur sẽ chính thức ra mắt, ngoại trừ việc nó sẽ đến vào mùa thu. Tuy nhiên, dựa trên truyền thống của Apple những năm trước, có thể Apple sẽ phát hành macOS Big Sur vào khoảng ngày 30/09.

Chúng ta hãy cùng chờ đón macOS Big Sur nhé. Peace!

Tham khảo: Macworld